รู้ได้อย่างไรว่าคนนี้เป็นหัวหน้าที่ดีของเรา
วิธีสแกนว่าใครเป็นหัวหน้าที่ดี

             หัวหน้า เป็นหนึ่งในสิ่งที่เด็กจบใหม่หรือแม้แต่คนที่มองหางานใหม่ต้องรู้สึกเป็นกังวลก่อนไปเริ่มงานในที่ทำงานใหม่ เพราะคนผู้นี้มักจะมีอิทธิพลต่อความสุขในการทำงานของใครหลาย ๆ คน หรืออาจเป็นตัวกระตุ้นให้คนมีความต้องการที่จะอยู่ต่อหรือลาออกด้วย! แล้วเราจะมีวิธีอะไรบ้างไหมนะที่ช่วยให้เราสแกนหัวหน้าในองค์กรใหม่ของเราได้ว่าเขาเป็นหัวหน้าที่ดีหรือไม่ดี?

เช็กด่วน! สัญญาณที่บ่งบอกว่าใครเป็นหัวหน้าที่ดี

ความเป็นหัวหน้าที่ดี สังเกตได้ตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์งาน!

             การสัมภาษณ์งานส่วนใหญ่จะมีหัวหน้างานโดยตรงของเราในอนาคตเป็นหนึ่งใน
ผู้สัมภาษณ์เสมอ หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นพื้นที่สำหรับท้าทายเราด้วยคำถามน่ากลัว ๆ มากมาย ซึ่งทำให้เรามักจะปรับตัวเองไปอยู่ในโหมดป้องกันตัว แต่อันที่จริงแล้ว มันเป็นช่วงเวลาที่นอกจากจะทำให้พวกเขาได้ทำความรู้จักกับเรามากขึ้นแล้ว ยังเป็นการทำให้เราได้รู้จักกับพวกเขาด้วยเช่นกัน

สังเกตหัวหน้าของเราในอนาคต ตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์งาน

             ทริกเล็กน้อยสำหรับการสังเกตระหว่างการสัมภาษณ์งานว่าเขาจะเป็นหัวหน้างานที่ดีของเราหรือเปล่านั้นมีดังนี้

          1)  ก่อนวันสัมภาษณ์งาน ลองขอข้อมูลผู้สัมภาษณ์กับ HR ก่อน

           เราอาจจะคิดว่า เห้ย แบบนี้ก็ได้หรอ แต่อันที่จริงแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องขอข้อมูลอะไรมากมาย อาจจะขอเพียงแค่ชื่อ-นามสกุลเพื่อเอามาเสิร์ชหาใน Search Engine ก็ได้ สิ่งนี้เป็นเหมือนการรู้เขารู้เรา เพราะการที่เราได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สัมภาษณ์ของเราก่อนนั้นทำให้เราได้ทำความรู้จักกับความเชี่ยวชาญ ความสนใจ และประสบการณ์ของเขา ซึ่งช่วยต่อยอดเรื่องที่จะพูดคุยกับเขาได้มากขึ้นในวันสัมภาษณ์งาน แต่ถ้าเราไม่ได้ข้อมูลตรงนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลไป เราก็ยังมีช่วงเวลาที่ทำให้ได้รู้จักกับหัวหน้าระหว่างสัมภาษณ์อยู่ดี


          2)  ขณะสัมภาษณ์งาน ลองสังเกตพฤติกรรมของผู้สัมภาษณ์ดูว่าคลิกกับเราไหม

           ในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ให้ลองสังเกตดูว่าหัวหน้างานของเราต้อนรับเราสู่การสัมภาษณ์อย่างไร มีปฏิกิริยากับการตอบคำถามของเราอย่างไรบ้าง และที่สำคัญเลยก็คือเรารู้สึกว่าเขาปฏิบัติตัวกับเราในแบบที่ควรจะเป็นไหม
           
           เรื่องนี้อาจจะยากหน่อยสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้สัมภาษณ์งาน แต่มั่นใจว่าทุกคนจะมีไอเดียนิด ๆ ว่าถ้าเราเพิ่งเจอกับคนแปลกหน้าครั้งแรก เราจะแสดงออกแบบไหนกับเขา เช่นกันกับการสัมภาษณ์งาน การต้อนรับ พูดเกริ่นเปิดเพื่อให้ผู้ถูกสัมภาษณ์รู้สึกผ่อนคลาย หรือแนะนำตัวเองให้อีกฝ่ายรู้จัก เป็นสิ่งที่เหมาะสมจะเกิดขึ้นจากฝั่งผู้สัมภาษณ์ก่อน

           แต่ก็ไม่ใช่ว่าถ้าผู้สัมภาษณ์บกพร่องส่วนใดส่วนหนึ่งไปจะแปลว่าแย่นะ ต้องดูภาพรวมการสัมภาษณ์ด้วยว่าเขาให้ความสนใจกับความคิดเห็นและประสบการณ์ของเราแค่ไหน
ให้เกียรติและเคารพในสิ่งที่เราเป็นไหม มีลักษณะบุคลิกในแบบที่เราโอเคด้วยหรือไม่ เป็นต้น

ลองพูดคุยเรื่องสไตล์การทำงานและวิสัยทัศน์กับหัวหน้า

          3)  สำคัญเลยคือวิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

           หัวหน้างานของเราคือคนที่จะกำหนดทิศทางการทำงานของเราเมื่อได้ทำงานด้วยกัน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะไปต่อกับเขาหรือเปล่า ต้องลองพูดคุยเรื่องสไตล์การทำงานและวิสัยทัศน์ของเขาก่อนว่าตรงกับที่เป็นตัวเรามากน้อยแค่ไหน ซึ่งโอกาสในการถามหัวหน้าในประเด็นเหล่านี้อยู่ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์งานที่ผู้สัมภาษณ์มักจะเปิดทางให้เราด้วยคำถามว่า “มีอะไรที่อยากจะถามก่อนจบการสัมภาษณ์ไหม”

           ทิศทางของคำถามเหล่านี้คือสิ่งที่ช่วยให้เรามองเห็นได้คร่าว ๆ ว่าวิสัยทัศน์ของหัวหน้าตรงกับสิ่งที่เรามองหาอยู่หรือไม่ ถ้าเราอยู่กับเขาในระยะยาวจะตอบโจทย์กับเราแค่ไหน

           𑇐 คำถามที่เกี่ยวกับลักษณะการทำงาน เช่น ปกติที่นี่มีสไตล์การทำงานแบบไหน
              ลักษณะของงานมีการสื่อสารนอกเหนือจากเวลางานมากน้อยแค่ไหน
           𑇐 คำถามเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง เช่น ถ้าได้ทำงานด้วยกัน จะพัฒนาเราไปใน
             ทิศทางไหน
           𑇐 คำถามเกี่ยวกับตัวธุรกิจ เช่น เทรนด์ของสิ่งนี้กำลังมา มองว่าเป็นประโยชน์ต่องาน
             ที่ทำอยู่ไหม มีแผนในการปรับทีมให้เข้ากับการทำงานในยุคใหม่อย่างไรบ้าง

คุณลักษณะของหัวหน้าที่ดี

ถ้าเข้าไปทำงานด้วยกันแล้ว จะดูอย่างไรว่าเขาจะเป็นหัวหน้าที่ดีของเรา

             คำว่าหัวหน้าที่ดีนั้นมีความแตกต่างไปตามเงื่อนไขของแต่ละคน แต่เชื่อว่าคุณลักษณะทั้ง 10 ข้อนี้คือคุณสมบัติในภาพกว้างที่หลายคนเห็นตรงกันว่าทำให้คน ๆ หนึ่งเป็นหัวหน้า
ที่ดีได้

             1)  สอนทีมให้แก้ปัญหาเป็น
             2)  มอบอำนาจให้ทีมได้ทำงานอย่างเต็มที่
             3)  สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
             4)  ช่วยชูคนในทีมให้โดดเด่นขึ้นมาได้
             5)  เป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี แบ่งปันสิ่งดี ๆ เสมอ
             6)  ช่วยผลักดันให้ลูกน้องไปสู่จุดที่ดีกว่า
             7)  มีแผนในการทำงานและวิสัยทัศน์
             8)  แก้ปัญหาได้ในเชิงเทคนิค
             9)  มีความสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายต่าง ๆ ในองค์กร
           10)  สามารถตัดสินใจและแบกรับผลของการตัดสินใจได้

ถ้าหัวหน้าใหม่ของเราไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ จะต้องทำอย่างไร

           เรื่องนี้อาจจะขึ้นอยู่กับประเด็นที่เกิดขึ้นว่าหัวหน้ามีความจำเป็นที่จะต้องปรับมากน้อยแค่ไหนและตัวเขาเองความสามารถในการปรับตัวเป็นอย่างไร ถ้าเป็นคนที่ยืดหยุ่น รับฟังความคิดเห็นคนอื่น และเข้าใจได้ว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองอาจส่งผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้ พวกเราแนะนำให้สื่อสารกับเขาอย่างตรงไปตรงมา แต่ถ้าค่อนข้างยึดมั่นในสิ่งที่เขาเชื่อ เราอาจจะต้องเป็นคนที่ปรับตัวเองเพื่อให้ใจเราสบายขึ้น ไม่ก็ไปต่อกับองค์กรอื่นแทน แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนยึดมั่นก่อนเปลี่ยนงานก็คือค่อย ๆ เลือกงานให้ดีก่อนย้ายด้วยการหาข้อมูลให้รอบด้านเสมอ

ทำอย่างไรดี เมื่อหัวหน้าใหม่ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง

อ่านรีวิวหัวหน้าและข้อมูลต่าง ๆ สำหรับการตัดสินใจก่อนสมัครงานใหม่ได้ที่ Jobtopgun!

           ถ้าไม่รู้ว่าจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหัวหน้างานหรือวัฒนธรรมองค์กรที่น่าเชื่อถือได้จากที่ไหน ขอแนะนำเว็บไซต์ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวหัวหน้างาน เงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายจากเสียงของวงในได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..